วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ความหมายลาเวนเดอร์

ความหมายLavandula

 "ลาเวนเดอร์"มีที่มาจากภาษาลาติน "lavare" หมายถึง "ชำระล้าง" ซึ่งคนสมัยก่อนก็นิยมใช้พืชหอมสารพัดประโยชน์ชนิดนี้กันอย่างแพร่หลาย ในช่วงที่มีโรคติดต่อระบาดในกลุ่มชาวเปอร์เซียน กรีก และโรมัน พวกเขาจะนำกิ่งของดอกลาเวนเดอร์มาเผา เพื่อป้องกันโรคติดต่อระบาด ในช่วงต้นศตวรรษที่ประเทศฝรั่งเศส หญิงรับจ้างซักผ้า (washerwomen) ก็ยังใช้ดอกลาเวนเดอร์แช่ไว้ในอ่างอาบน้ำ พวกเขาจะวางดอกลาเวนเดอร์ไว้ในตะกร้าผ้าและตามตู้เพื่อให้ผ้าลินินมีกลิ่นหอม และป้องกันแมลง เรื่องของดอกลาเวนเดอร์มีที่มาแตกต่างกันไป แต่กระนั้นก็ยังถือเป็นพืชในตระกูล "Lamiaceae" โดยล็อกซิทานจะเลือกใช้เฉพาะดอกลาเวนเดอร์แท้ (Lavandula Angustifolia and Lavandula Stoechas) ไม่ว่าจะด้วยการปลูกหรือขึ้นเองตามธรรมชาติ เพราะลาเวนเดอร์ 2 สายพันธุ์นี้จะให้เอสเซนเชี่ยล ออยล์คุณภาพสูง ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลกและนิยมใช้ในการผลิตน้ำหอม การผลิตทางเคมี หรือศาสตร์บำบัด

ไฟน์ลาเวนเดอร์(Lavandula Angustifolia)
 Angustifolia หมายถึง ใบไม้ใบเล็กๆ พืชชนิดนี้เติบโตในดินบนพื้นที่แคบๆ และมีลำต้นเรียวเล็ก สีฟ้าอ่อน และไม่ชอบความแออัด นับแต่ปี 1981 ผู้ผลิตลาเวนเดอร์จากที่ราบสูงแห่งแคว้นโพรวองซ์ได้รับมาตราฐานกระบวนการผลิต ที่เรียกว่า A.O.C. (Apellation d'Origine Controlee) ซึ่งรับประกันถึงคุณภาพเอสเซนเชียลออยล์ที่ผลิตได้ เพื่อแข่งขันกับสายพันธุ์บัลกาเรียน ฉลากนี้บ่งชี้ถึงคุณภาพชั้นสูงในการผลิต โดยล็อกซิทานได้สกัดเอสเซนเชียลออยล์จากชาวไร่ในเมือง Sault และพื้นที่โดยรอบ และจะสั่งซื้อดอกลาเวนเดอร์ A.O.C. จากที่ราบสูงโพรวองซ์ถึงเกือบ 20 % ของจำนวนที่ผลิตได้ ซึ่งเราจะใช้แต่เอสเซนเชียลออยล์จากดอกลาเวนเดอร์ A.O.C. เท่านั้น
 ด้วยความพิถีพิถันต่างๆ เอสเซนเชี่ยลออยล์จากลาเวนเดอร์ของ L'OCCITANE จึงได้รับการรับรองคุณภาพ A.O.C. จากกระทรวงสาธารณสุข ประเทศฝรั่งเศส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น